5 sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá – Đọc để không phạm phải

Chọn xong mới tá hỏa phát hiện mình phạm phải một trong năm sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá. Đọc để không trở thành “nạn nhân tiếp theo”.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá trong các công trình dự án xây dựng. Việc hiểu và tránh những sai lầm này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất công trình mà còn đảm bảo tính bền vững và an toàn. 

1. Ứng dụng của rọ đá trong xây dựng công trình

Rọ đá là một trong những vật liệu địa kỹ thuật tổng hợp được sử dụng phổ biến ở các công trình xây dựng liên quan đến địa chất. Do có tính ứng dụng cao nên rọ đá được sử dụng trong nhiều loại công trình khác nhau và thực hiện nhiều công việc khác nhau. Cụ thể:

  • Bảo vệ mái và lòng kênh: Rọ đá được sử dụng để kiểm soát và điều tiết dòng chảy của kênh rạch. Nó cũng có tác dụng ngăn ngừa lở đất và xói mòn bờ kè. Rọ đá rất bền và thoát nước tốt, cho phép nước ngầm di chuyển tự nhiên. Theo thời gian, bùn lấp đầy các khoảng trống trong rọ đá và thúc đẩy sự phát triển và cân bằng của hệ thực vật. 
  • Bảo vệ tuyến đường ô tô: Rọ đá neo có thể được sử dụng để xây tường chắn (tường trọng lực). Chiều cao của nó lên tới 8m (26 ft). Trong trường hợp này rọ đá neo giúp ngăn ngừa lở đất, lũ lụt và gia cố nền đất cho các tuyến đường ô tô di chuyển.
  • Xây dựng đập chắn nước: Một công dụng khác của rọ đá là xây dựng các con đập để trữ nước, kiểm soát, điều tiết và cải tạo dòng chảy,…

Trước khi tìm hiểu các sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá, chúng ta cần biết những loại rọ đá nào phổ biến được nhiều người ưa chuộng trước.

2. Các loại rọ đá phổ biến hiện nay 

Rọ đá có nhiều tên khác nhau tùy thuộc vào mục đích, kích thước và vật liệu làm đầy. Trên thực tế, các loại này không khác nhau về chất liệu và công nghệ chế tạo. 

  • Rọ đá được xem là loại phổ biến nhất. Nó kết cấu lưới thép thành hình khối lập phương, được sử dụng trong công trình xây dựng gần sông.
  • Rọ đá hình trụ tròn (hay còn gọi là rồng đá): Đặc điểm của loại rọ đá này là thường làm đầy đá hộc bên trong và hai đầu được buộc chặt lại với nhau.
Original price was: 325,000₫.Current price is: 125,000₫.
Original price was: 385,000₫.Current price is: 155,000₫.
Original price was: 435,000₫.Current price is: 255,000₫.
Original price was: 450,000₫.Current price is: 285,000₫.
  • Rọ đá thảm: Loại rọ đá này có diện tích bề mặt không quá rộng; thiết kế giống khối lập phương. Được sử dụng phổ biến trong các công trình kè gối đường cao tốc. 
  • Thảm đá: Sử dụng phổ biến ở các công trình kênh rạch có diện tích bề mặt lớn. Kích thước: cao tối đa 0,5m, rộng: 10x2m hoặc 10x3m.

Khi đã nắm rõ các loại rọ đá sẽ giúp bạn hiểu hình dạng và đặc tính của từng loại rọ đá. Từ đó tránh được một số sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá.

3. Kích thước rọ đá phổ biến hiện nay

Kích thước rọ đá phổ biến là loại sản phẩm thông dụng thường bắt gặp trong các công trình thi công. Kích thước này được thiết kế để phù hợp với mọi loại đá. Đồng thời phù hợp với nhiều loại mắt lưới khác nhau trong cùng một phương pháp kè.

Kích thước rọ đá phổ biến nhất hiện nay là rọ đá 2x1x0,5(mét). Hoặc rọ đá 2x1x1(mét)

>>> Xem thêm bảng giá rọ đá Tiến Nhi mới nhất

Trên thực tế, kích thước của rọ đá, đặc biệt là rọ đá lớn (còn gọi là lồng đá), thường không tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định. Và những kích thước này thường đi kèm với kè cứng và địa hình phức tạp. 

Ví dụ: công trình thủy lợi, các công trình cống rãnh, chống xói mòn trụ cầu, v.v.

Không tìm hiểu rõ kích thước rọ đá cũng là một sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá. Từ đó gây lãng phí và ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Để an toàn hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với sắt thép Tiến Nhi để được tư vấn chi tiết.

4. 5 sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá

Khi chọn rọ đá, một số sai lầm thường gặp mà người ta có thể mắc phải bao gồm:

4.1. Không nghiên cứu kỹ độ bền chịu tải của rọ đá

Một sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá là không xem xét đến giới hạn trọng lượng hoặc tải trọng mà rọ đá phải chịu đựng. Bởi vậy, khi bắt đầu nghiên cứu rọ đá, bạn cần xác định được các thông tin cụ thể. Cụ thể là loại đá sẽ cho vào rọ đá, thiết kế công trình, kích thước của rọ đá. Các yếu tố về điều kiện môi trường cũng cần lưu ý. Từ đó xác định được tải trọng dự kiến mà rọ đá sẽ phải chịu.

Cần đảm bảo nắm rõ khả năng chống chịu sự biến đổi thời tiết cục bộ, tính ổn định của rọ đá trong điều kiện khẩn cấp. Từ đó mới lựa chọn loại rọ đá phù hợp.

4.2. Lựa chọn rọ đá nhưng bỏ qua đặc điểm môi trường

Sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá nhiều người mắc phải là bỏ quên yếu tố quan trọng tác động của môi trường đến chất lượng và tuổi thọ của rọ đá. Các yếu tố thời tiết như mưa, nhiệt độ cao, thấp và các biến đổi nhiệt độ trong ngày có thể gây ra sự ăn mòn vật liệu và hỏng hóc trên bề mặt rọ đá. Ví dụ, nhiệt độ cao có thể gây ra nứt nẻ và oxi hóa.

Đối với các công trình có vị trí địa lý môi trường khắc nghiệt, sự ăn mòn diễn ra mạnh mẽ nên sử dụng loại rọ đá bọc nhựa PVC.

Bên cạnh các yếu tố tự nhiên thì các yếu tố khác như cát, bụi, rong rêu, cây cỏ, rác thải hóa chất bám vào rọ đá có thể bào mòn dần theo thời gian. Những yếu tố này tuy tạo ra một lực rất nhỏ trên bề mặt rọ đá, Tuy nhiên theo thời gian dài sẽ tác động đến chất lượng của rọ đá.

Bởi vậy khi chọn rọ đá, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ yếu tố môi trường xung quanh công trình, thời tiết và khí hậu để lựa chọn loại rọ đá sao cho phù hợp.

4.3. Bỏ qua khâu kiểm tra kỹ thuật lắp đặt và thẩm mỹ rọ đá

Sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá tiếp theo của nhà đầu tư là không xem xét kỹ thuật lắp đặt rọ đá. Quá trình lắp đặt không đúng cách có thể gây ra sự hỏng hóc hoặc làm giảm độ bền của rọ đá. Đội ngũ kỹ thuật viên của sắt thép Tiến Nhi có thâm niên trong nghề, luôn sẵn sàng để tư vấn thi công lắp đặt đạt đúng kỹ thuật và bảo trì bảo hành cẩn thận.

Một yếu tố nữa mà khách hàng thường bỏ qua là tập trung nhiều vào kỹ thuật mà quên đi tính thẩm mỹ trong lắp đặt và lựa chọn rọ đá. Kết quả khiến công trình kiến trúc của bạn không được hoàn hảo ưng ý nhất. Khi đã nghiên cứu kỹ về kết cấu, yêu tố môi trường, điều bạn cần lưu ý tiếp theo phải là lựa chọn thiết kế rọ đá làm sao cho thật phù hợp và đẹp mắt. 

Sắt thép Tiến Nhi, bạn có thể đưa bản vẽ thiết kế rọ đá theo sở thích và yêu cầu của mình. Chúng tôi sẽ điều chỉnh và thiết kế để mang đến một sản phẩm vừa đảm bảo tính kỹ thuật nhưng rọ đá vẫn mềm mại, tinh tế và đẹp mắt. Từ đó tránh được các sai lầm thường gặp khi chọn rọ đá.

4.4. Không kiểm tra nguồn gốc và chất lượng của rọ đá

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp rọ đá. Tuy nhiên không tránh khỏi gặp phải hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng. Công ty cổ phần sắt thép Tiến Nhi là đơn vị uy tín, có xưởng sản xuất lắp đặt rọ đá trực tiếp không qua trung gian. Nguyên vật liệu đã được kiểm định chất lượng có chứng chỉ xuất xứ rõ ràng, bạn có thể yên tâm lựa chọn sản phẩm của chúng tôi với giá cả hợp lý, đầy đủ co-cq, bảo hành bảo trì đúng cam kết. Điều này có thể giúp bạn tránh được những sai lầm thường gặp khi lựa chọn rọ đá.

4.5. Không tham khảo ý kiến ​​chuyên gia trong quá trình thi công rọ đá

Sai lầm thường gặp khi thi công rọ đá cuối cùng là không tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia xây dựng hoặc kiến trúc sư khi lựa chọn sản phẩm. Chuyên gia có kinh nghiệm có thể cung cấp lời khuyên quý báu về sản phẩm phù hợp nhất cho dự án cụ thể của bạn. Điều quan trọng nhất là cân nhắc và nghiên cứu cẩn thận. Đừng nhanh chóng quyết định và luôn luôn tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia nếu bạn có bất kỳ sự nghi ngờ nào về lựa chọn rọ đá của mình.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những sai lầm thường gặp khi chọn mua rọ đá, hi vọng bạn lưu ý để không phạm phải. Liên hệ với Sắt thép Tiến Nhi để nhận được hỗ trợ tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia có thâm niên trong nghề nhé. Chúc bạn sớm tìm được sản phẩm phù hợp với công trình của mình.

CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP TIẾN NHI

Địa chỉ: 925/36/17 Hà Huy Giáp, KP 3, P. Thạnh Xuân, Q.12, Tp.HCM.

Showroom: 58/24 Thạnh Xuân 22, P. Thạnh Xuân, Q. 12, Tp.HCM.

Nhà máy SX: Đường số 3, KCN Tân Đô, H. Đức Hòa, Long An.

Hotline0911.441.055 – 0939.739.033 – 0889.126.226

Emailtheptiennhi@gmail.com.

    Mục nhập này đã được đăng trong Rọ đá và được gắn thẻ .